Kỳ 7: Hồng Nhung – Quang Vinh: Cặp song ca danh tiếng với Lời của gió

“Cặp song ca trữ tình lãng mạn bậc nhất”- Nhà thơ Hồng Thanh Quang đã hào hứng dành tặng cho Hồng Nhung – Quang Vinh. Nhạc sỹ Quang Vinh là người chính thức đưa Hồng Nhung vào con đường ca hát chuyên nghiệp, dàn dựng âm nhạc cho album đầu tiên “Tiếng hát Hồng Nhung” và nhiều ca khúc tham dự các cuộc thi hát chuyên nghiệp, cùng Hồng Nhung dệt nên đỉnh cao với bản song ca “Lời của gió”.

IMG_1287
…Dấu ấn đậm nét với “Nhớ về Hà Nội” do Quang Vinh phối khí…

gh

Thập niên 80, Đài tiếng nói Việt Nam là kênh thông tin có sức lan tỏa rộng lớn nhất ở Việt Nam. Sau ca khúc “Lời chào của em” thu âm năm 11 tuổi cùng dàn nhạc Đài tiếng nói Việt Nam, họa mi Hồng Nhung đã rất nổi tiếng trên sóng VOV với Đàn sếu, Papa…Bống như một ngôi sao nhí thời bấy giờ với 2 giải nhất “Giọng hát hay học sinh Thủ Đô” năm 1982, 1984. Năm 15 tuổi, Bống đoạt Huy chương vàng “Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc” tại Hải Phòng với “Diều ơi cho em bay” của Nguyễn Cường, giải thưởng đã mở ra một chân trời mới cho giọng hát Hồng Nhung – một giọng ca của sân khấu chuyên nghiệp. Khoảng hơn 1 năm sau, Hồng Nhung gặp nhạc sỹ Quang Vinh, gia nhập Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương và bắt đầu bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp và nhanh chóng trở thành một hiện tượng nhạc trẻ bấy giờ.

Nhạc sỹ Quang Vinh nhớ lại: “Có thể nói, tôi là người đưa Hồng Nhung vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Năm 1987, tôi thuyết phục Nhà hát đưa Nhung vào danh sách ca sĩ Nhà hát Ca nhạc nhẹ Trung ương đi thi “Giọng hát hay Hà Nội”, mặc dầu lúc đó Nhung mới học năm thứ nhất hệ trung cấp ở Trường nghệ thuật Hà Nội. Tại cuộc thi đó Nhung đoạt giải nhất”. Giải nhất “Giọng hát hay Hà Nội” là một dấu mốc quan trọng với sự nghiệp của Hồng Nhung. Sự dàn dựng, phối khí rất mộc mạc và hiệu quả của Quang Vinh cho ca khúc “Nhớ về Hà Nội” (Hoàng Hiệp) giúp Hồng Nhung bộc lộ, lột tả được hết cảm xúc và thần thái của bài hát, chị đã ghi dấu ấn đặc biệt với ca khúc này. Từ một ca khúc dự thi đã trở thành một bài hát gắn bó với tên tuổi chị suốt hơn 24 năm qua.

Người Hà Nội đã từng có một thời, chiều nào cũng được nghe Hồng Nhung ngân nga: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội…” trên sóng phát thanh VOV. Ca khúc “Nhớ về Hà Nội” được nhạc sỹ Hoàng Hiệp sáng tác khoảng năm 1984, cách truyền tải ca khúc của Hồng Nhung khác hẳn ca sỹ đầu tiên thể hiện là Lệ Thu nên được hai vợ chồng nhạc sỹ rất yêu thích. Hiếm có ca sỹ nào ở độ tuổi 17 lại hát thành công ca khúc nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm như “Nhớ về Hà Nội”. Sau này vào Sài gòn sinh sống, nỗi nhớ Hà Nội dường như lại càng cồn cào, mãnh liệt và thường trực hơn, chị hát những ca khúc về Hà Nội ngày càng say đắm. Hồng Nhung tâm sự: “Muốn hát hay cần có tình cảm chân thành. Vì vậy, bản thân Nhung luôn thích hát về Hà Nội”. Năm 2000, Hồng Nhung được bạn đọc báo Người Lao động bình chọn là “Ca sỹ hát về Hà Nội hay nhất” nhân dịp Kỷ niệm 990 năm Thăng Long – Hà Nội.

Hồng Nhung chia sẻ kỷ niệm với ca khúc “Nhớ về Hà Nội”: “Cho đến năm tôi 16 tuổi, một người bạn cho tôi nghe bài hát về Hà Nội qua băng cassette cũ.Lần đầu tiên tôi biết đến một bài hát về Hà Nội nghe rất riêng tư. Tôi tua đi tua lại băng nhạc để chép lời lên một tờ giấy học sinh, gấp lại, lúc để trong túi quần, lúc vắn vào tay áo để lúc nào cũng có thể lấy ra nhẩm lời, học thuộc. ..Bản phối của anh Quang Vinh đã giúp bài hát của nhạc sĩ Hoàng Hiệp thêm gợi cảm, cho tôi hát thật tự nhiên, truyền đến người nghe cảm giác gần gũi. Bài hát đánh dấu một trong những điểm mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp ca hát của tôi. Và hơn thế, hát Nhớ về Hà Nội đã nhắc nhở tôi, cô gái Hà Nội 17 tuổi, ý thức về chính mình, về quê hương và biết nâng niu những điều đẹp đẽ ấy sẽ theo tôi suốt cuộc đời”.

…Hồng Nhung – Quang Vinh: Cặp song ca danh tiếng với Lời của gió…

hg

Suốt hơn 20 năm qua, khi nhắc đến Hồng Nhung – Quang Vinh là khán giả nhớ ngay đến cặp song ca lẫy lừng một thời với ca khúc “Lời của gió”. Lời của gió được Duy Thái sáng tác năm 1986 dành tặng cho cô giáo Việt Phương ở trường Đại học Y Hải Phòng. Sức lan tỏa mạnh mẽ “Lời của gió” trên sóng phát thanh Đài tiếng nói và băng nhạc đã đưa Hồng Nhung lên vị trí ngôi sao nhạc trẻ lúc bấy giờ. Khán giả Toàn Nguyễn tâm sự: “Hồng Nhung gắn với chúng tôi cả thời trai trẻ, khi còn là sinh viên với “Lời của gió” hình như lúc nào cũng thì thầm bên chúng tôi suốt chặng đường đời, nhất là những chuyến công tác xa xôi, những lần tăng cường tới vùng biên giới, hải đảo. Mỗi lần được nghe Nhung hát, như cả Hà Nội ùa về, cả thời trai trẻ đầy ký ức, kỷ niệm của chúng tôi ùa về…”.

Hình ảnh cô ca sỹ tuổi 17, nhỏ bé, gầy guộc, tươi tắn với chiếc răng khểnh cất giọng cứng cỏi, mãnh liệt,đầy trong sáng: “Anh có nghe thấy em nói gì không?..” hòa cùng giọng nam trầm ấm, nam tính, trưởng thành của chàng trai Quang Vinh tuổi 27: “Em có nghe thấy gió nói gì không ? Anh mang thương nhớ gửi vào trong gió…”, âm nhạc, tình cảm hòa quyện tạo thành một bản tình ca tuyệt đẹp làm nhói tim các bạn trẻ, còn gì tuyệt vời và tinh tế hơn là mượn “Lời của gió” để tỏ tình: “Gió hãy nói rằng tôi mong có em. Gió hãy nói rằng tôi luôn nhớ em. Gió hãy nói rằng tôi yêu em. Thế thôi…”.

Lời của gió không chỉ đưa tên tuổi của Hồng Nhung – Quang Vinh bay cao mà còn góp phần quan trọng giúp Duy Thái từ một nghệ sỹ kịch trở thành một nhạc sỹ được đảo công chúng biết đến và mến mộ. Nhạc sỹ Quang Vinh nhớ lại: “Hồi năm 1986, ban nhạc của tôi với cái đinh là ca sỹ Hồng Nhung đã từng làm mưa gió một thời ở các tỉnh phía Bắc. Mỗi đêm diễn trừ chi phí vẫn còn lãi hẳn một chỉ vàng…”. Sau này, nhiều lần Hồng Nhung – Quang Vinh về Hải Phòng để tham dự các đêm nhạc của Duy Thái và dĩ nhiên không thể thiếu “Lời của gió”. Cho đến tận bây giờ, nhiều đêm trình diễn, Hồng Nhung vẫn được khán giả yêu cầu hát “Lời của gió” và tất nhiên “Lời của gió” vắng Quang Vinh thì không thể hát một mình, lúc thì Bống song cùng đồng nghiệp, lúc mời khán giả song ca cùng, có lần Bống song ca cùng cả 2 anh chiến sỹ trong chương trình trực tiếp trên truyền hình khiến khán giả rất thú vị vì lần đầu tiên thấy “Lời của gió” được hát tam ca.

…Tiếng hát Hồng Nhung và mối duyên với âm nhạc Duy Thái…

Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp ca hát, Hồng Nhung rất gắn bó với âm nhạc Duy Thái. Năm 1991, trong danh sách dự thi của Đoàn ca nhạc nhẹ Trung ương, Hồng Nhung đã đoạt Giải nhất“Đơn ca nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ 2” tại Hà Nội với ca khúc “Hãy đến với em” của Duy Thái. Hồng Nhung lột tả “thần thái” nhạc Duy Thái bằng sự trẻ trung, hồn nhiên với “Lời của gió” cũng như sự khát khao, mãnh liệt, sâu lắng trong “Tìm tên em trên bờ cát trắng” và “Hãy đến với em”. Hồng Nhung – Quang Vinh cũng từng rất thành công với bản song ca “Tình yêu đầu tiên” của Duy Thái với nhiều kỷ niệm đẹp: “Có những lúc mong làm hạt mưa nhẹ rơi trên trán em. Có những lúc mơ làm nụ cười gọi em giữa phố vui…Ôi tình yêu đầu tiên là tia nắng ấm. Ôi tình yêu đầu tiên là cơn gió mát… Ôi tình yêu đầu tiên em đã trao. Những nụ hôn trên môi anh đó, hãy giữ lấy người ơi…”.

IMG_1296

Năm 1988, album đầu tiên của Hồng Nhung mang tên “Tiếng hát Hồng Nhung” do hãng băng Dihavina phát hành. Album được Quang Vinh hòa âm, phối khí với những ca khúc gắn liền với tên tuổi Hồng Nhung sau hơn 2 năm ca hát chuyên nghiệp, những dấu ấn tên tuổi như: Papa, Lời của gió, Nhớ về Hà Nội, Đàn sếu, Tôi về đây nghe sóng…đều có mặt trong cuốn băng. Album được khán giả yêu thích và được tái bản suốt hơn 10 năm. Hồng Nhung chia sẻ: “Nhạc sỹ Quang Vinh là một trong những người tiên phong trong phong cách thể hiện nhạc nhẹ ở Việt Nam, mỗi ca khúc đều được anh phối khí, dàn dựng với kết cấu chặt chẽ, ý đồ rõ ràng. Nhớ về Hà Nội là một trong những ca khúc anh đã dàn dựng cho tôi, đến nay vẫn làm cảm động lòng người mà không cảm thấy bị xưa cũ”.

Untitled 2

Sau thành công ngoài mong đợi với “Lời của gió”, Quang Vinh tiếp tục dàn dựng thêm nhiều ca khúc song ca như: Tình yêu đầu tiên (Duy Thái), Ngẫu hứng sông Hồng (Trần Tiến), Tiếng sóng biển (Dương Thụ)…Họ đã tạo dựng hình ảnh của một cặp song ca có đẳng cấp trên sân khấu ca nhạc cuối thập niên 80. Quang Vinh đã có chia sẻ rất thú vị: “Việc tôi đưa Hồng Nhung vào con đường ca hát chuyên nghiệp chỉ là hành chính thôi. Thậm chí nên coi đó là sự dụ dỗ được Hồng Nhung…Còn đối với tôi thì Hồng Nhung vô cùng quan trọng, chính Hồng Nhung đã thổi một luồng sinh khí mới và đã tiếp cho tôi sức mạnh thần kỳ…Các bạn biết không ? Thông minh, hóm hỉnh và có thể nói là: Rất văn hóa…”. Sau năm 1991, Hồng Nhung chuyển vào Sài Gòn sinh sống và gia nhập Đoàn ca nhạc Bông Sen TP. Hồ Chí Minh được một thời gian thì trở thành ca sỹ tự do. Và tiếp tục sự nghiệp âm nhạc với giai đoạn mới – gắn với những tình khúc Trịnh Công Sơn.

…Hồng Nhung – Quang Vinh: Sự tái ngộ đầy kỷ niệm trên sân khấu…

Untitled 32

Tháng 12 năm 1997, Hồng Nhung bắt đầu chuyến lưu diễn xuyên Việt đầu tiên trong sự nghiệp ca hát mang tên “Hồng Nhung & Bống bồng ơi” – Kỷ niệm chặng đường 10 năm ca hát chuyên nghiệp. Xuất hiện trên sân khấu, cặp song ca Hồng Nhung và Quang Vinh đã làm sống lại những kỷ niệm một thời với “Lời của gió” và “Tiếng sóng biển”, nhiều khán giả đã rưng rưng xúc động khi nghe họ hát. Cảm xúc đằm sâu hơn nhưng tình yêu, niềm tin vẫn tràn đầy, âm thanh “Tiếng sóng biển” thật trong trẻo và dạt dào cảm xúc. Trong đêm nhạc “Bắt đầu từ hôm qua” dành cho sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội, Quang Vinh đã chia sẻ nhiều kỷ niệm thú vị cùng khán giả về những kỷ niệm với Bống và âm nhạc.
Cuộc tái ngộ lần thứ 2 của Hồng Nhung – Quang Vinh vào năm 2003 khi Việt Nam tổ chức Seagame 22. Hồng Nhung đã thu âm ca khúc seagame 22 “Vì một thế giới ngày mai” cùng Quang Vinh, họ đã cùng nhau trình diễn trong Lễ khai mạc sân vận động Thiên Trường (Nam Định) và sân Mỹ Đình (Hà Nội). Lễ khai mạc Seagame 22 tại Hà Nội, Hồng Nhung đã cùng 22 ca sỹ Việt hòa giọng cùng “Vì một thế giới ngày mai” của Quang Vinh sáng tác. Đây là kỷ niệm đẹp của cặp đôi song ca một thời.

Trong thời gian tập dượt, chuẩn bị cho Seagame 22, Hồng Nhung đã phát hành album “Một ngày mới” và kết hợp cùng VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam tổ chức live show “Một ngày mới – Hồng Nhung & Những người bạn”. Quang Vinh lại xuất hiện trên sân khấu với phong cách đĩnh đạc, hào hoa, song ca ăn ý và tình tứ cùng Hồng Nhung “Lời của gió”. Hồng Nhung khi đó đang có niềm vui của một ngày mới, những tháng ngày mới tiếp cận và say mê với Yoga, cảm xúc của Bống dường như tràn đầy, thanh thoát và tươi mới hơn.

hn qv

“Dù có đi bốn phương trời…” cô Bống vẫn luôn nhớ về Hà Nội và Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam – Chiếc nôi đầu tiên nuôi dưỡng đam mê và đưa Bống vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Nhà hát đã rất nhiều lần đổi tên và tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thành lập, Bống ít khi vắng mặt và lần nào khán giả cũng yêu cầu Hồng Nhung và Quang Vinh song ca “Lời của gió”. Tháng 4/2011 vừa qua, trong đêm nhạc “Những ngôi sao sáng mãi” kỷ niệm 60 năm Thành lập Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Hồng Nhung – Quang Vinh lại khiến khán phòng sôi động, bùng nổ cảm xúc với “Lời của gió”. Hồng Nhung vẫn thường xuyên ra Hà Nội tham dự các chương trình ca nhạc do Nhà hát tổ chức. Hiện nay, nhạc sỹ Quang Vinh là giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam. Ngoài thành công về sự nghiệp, anh còn có một gia đình hạnh phúc với nghệ sỹ múa Kim Chung, cuộc hôn nhân đã gần 30 năm, ít người biết anh là người đàn ông “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, anh là người sành ăn và nấu ăn giỏi nên có thời gian là anh vào bếp làm những món ăn cả nhà thích và đưa đón con đi học, cậu con trai lớn đã 20 tuổi đang du học ở Học viện quan hệ quốc tế Hungari và cô con gái nhỏ mới lên 10 tuổi.

IMG_5274

Nhìn lại chặng đường 25 năm ca hát chuyên nghiệp của Hồng Nhung, có lẽ lưu luyến và nhớ nhất chính là giai đoạn đầu tiên 1985 – 1991 với nhiều ca khúc mang dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp và những giải thưởng chuyên nghiệp đầu tiên, xác lập và định hình một giọng ca chuyên nghiệp, một ngôi sao nhạc Pop trong giai đoạn giao thời của nhạc trẻ. Hồng Nhung may mắn khi vào nghề có sự dìu dắt và giúp đỡ của nhạc sỹ Dương Thụ và Quang Vinh, khán giả yêu mến Hồng Nhung sẽ không bao giờ quên được Lời của gió, Nhớ về Hà Nội, Tiếng sóng biển hay Papa, Đàn sếu…Như Hồng Nhung tự bạch: “Có bao nhiêu tiếng cười và bao nhiêu giọt nước mắt? Có những người bạn và có những mối tình? Có những miền nào bước chân trần nhỏ bé của tôi đã đi qua? Tất cả được sắp xếp lại như là hành trình của những câu hỏi trong chương trình nhạc điện tử mà tôi đang thực hiện…”.
  Mạnh Hải (Tháng 04/2011)

 

Bình luận về bài viết này